ค้นหาข้อมูล
สำนักงาน ก.พ.

ข้าราชการและบุคลากรภาครัฐ สร้างความพร้อมปรับเปลี่ยนสู่รัฐบาลดิจิทัล : ยกระดับขีดความสามารถเพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมการทํางานและการให้บริการของรัฐด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล

 

สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (สำนักงาน ก.พ.)  สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (สคช.) และสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (สรอ.) ร่วมกันจัดสัมมนาวิชาการ เรื่อง “การพัฒนาทักษะดิจิทัลของบุคลากรภาครัฐ” เมื่อวันจันทร์ที่ 3 เมษายน 2560 ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุมจินดา ณ สงขลา สำนักงาน ก.พ. จังหวัดนนทบุรี

โดยได้รับเกียรติจาก พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานกล่าวเปิดงานและปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ "บุคลากรภาครัฐและการเปลี่ยนผ่านสู่รัฐบาลดิจิทัลและประเทศไทย 4.0" ซึ่งได้ฝากถึงบุคลากรภาครัฐทุกคนว่า “บทบาทของบุคลากรภาครัฐทุกระดับ ต้องมีการพัฒนาตนเองเท่าทันกับความก้าวหน้าของโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เพื่อเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติงานด้วยการใช้เทคโนโลยีและอุปกรณ์ดิจิทัลที่เข้ามาสนับสนุนการปฏิบัติงานที่เหมาะสม ประหยัดและคุ้มค่า เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนและประเทศชาติอย่างแท้จริง ทั้งต้องตระหนักถึงความสำคัญและการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีดิจิทัล และต้องเป็นผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลงประเทศ ส่วนสำคัญคือ ความร่วมมือและร่วมใจของข้าราชการและบุคลากรภาครัฐในทุกภาคส่วนที่จะสร้างการเปลี่ยนผ่านสู่รัฐบาลดิจิทัลและประเทศไทย 4.0 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

จากนั้นเป็นกิจกรรมเสวนาในหัวข้อ "ทิศทางการพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลของข้าราชการและบุคคลากรเป็นรัฐบาลดิจิทัล" โดย นางเมธินี  เทพมณี เลขาธิการ ก.พ. ร่วมกับ นายวีระชัย ศรีขจร ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ และนางไอรดา เหลืองวิไล รองผู้อำนวยการสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน)

นางเมธินี  เทพมณี กล่าวในการเสวนา สรุปได้ว่า “การร่วมขับเคลื่อนภาครัฐเป็นรัฐบาลดิจิทัลในครั้งนี้ จะก้าวไปสู่ประเทศไทย 4.0 ด้วยการพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลสำหรับข้าราชการและบุคลากรภาครัฐ ซึ่งเป็นไปตามยุทธศาสตร์ “การบูรณาการและยกระดับโครงสร้างพื้นฐานรัฐบาลดิจิทัลตามแผนพัฒนารัฐบาลดิจิทัลของประเทศไทย พ.ศ. 2560-2564” โดยสำนักงาน ก.พ. จะรับผิดชอบในการยกระดับศักยภาพบุคลากรภาครัฐ ให้การสนับสนุนและส่งเสริมการสร้างผู้นำด้านดิจิทัลในภาครัฐและการเพิ่มขีดความสามารถของผู้ปฏิบัติงานด้านดิจิทัลเพื่อเป็นกลไกขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ รวมทั้งสนับสนุนการพัฒนาขีดความสามารถของบุคลากรภาครัฐในการสร้างสรรค์นวัตกรรมการทำงาน และการให้บริการของรัฐด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการยกระดับงานของภาครัฐเป็นงานที่มีคุณค่าสูงขึ้น (High Value Job) นอกจากนี้ จะช่วยผลักดันให้เกิดการปรับเปลี่ยนกระบวนการเรียนรู้ของข้าราชการและบุคลากรภาครัฐ เน้นให้ความสำคัญกับการเรียนรู้แบบมีเป้าหมายการเรียนรู้ด้วยวิธีการที่หลากหลายไม่จำกัดเฉพาะการฝึกอบรมเท่านั้น การเรียนรู้เพี่อให้สามารถปฏิบัติได้จริง และการเรียนรู้ที่มีการกำกับติดตามเป้าหมายและการให้ข้อมูลย้อนกลับที่ชัดเจน ต่อเนื่องและเป็นระบบด้วย”

นอกจากนี้ ในช่วงหนึ่งของงานนำเสนอ Mr. Jeong Jeahun, HRD Division deputy director และ Miss Moon Hyung-Mi Assistant Director of Software Industry Division จาก Ministry of Science, ICT, and Future Planning กล่าวถึงเกาหลีใต้เป็นประเทศตัวอย่างที่สามารถพัฒนาเทคโนโลยีให้ก้าวหน้าเทียบเท่ากับอารยประเทศด้วยระยะเวลาอันสั้น จนสามารถเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีและสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีชื่อเสียงเป็นเอกลักษณ์ของประเทศ ด้วยความสำเร็จในการจัดการอย่างเป็นระบบและพัฒนาอย่างเป็นขั้นเป็นตอน และการเพิ่มขีดความสามารถของบุคลากร การปรับปรุงเทคโนโลยีเพิ่มประสิทธิภาพ โดยจุดสำคัญคือรัฐบาลเห็นความจำเป็นของการพัฒนาและคิดค้นนวัตกรรม การใช้เทคโนโลยีตั้งแต่เริ่มแนวคิดที่จะพัฒนาประเทศ โดยใช้ ‘TOPCIT’ คือ แบบทดสอบการประเมินทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารส่วนกลาง ของสาธารณรัฐเกาหลี (Test of Practical Competency in ICT: TOPCIT) ที่ถูกออกแบบมาเพื่อวินิจฉัยและประเมินทักษะความเชี่ยวชาญด้าน ICT เพื่อการพัฒนาทักษะดิจิทัลของบุคลากร ทั้งนี้ มีหลายประเทศได้นำระบบดังกล่าวมาใช้อย่างแพร่หลาย

 

 

 

Share this post

สำนักงาน ก.พ.

สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (สำนักงาน ก.พ.) องค์การกลางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลในราชการพลเรือน ภายใต้ระบบคุณธรรมทำหน้าที่ส่งเสริมการพัฒนาข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ของรัฐให้มีคุณภาพชีวิตและการทำงานที่ดี และพัฒนาระบบการ บริหารกำลังคนในราชการ ให้เป็นกลไกการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติอย่างมีประสิทธิภาพ