ค้นหาข้อมูล
สำนักงาน ก.พ.

สำนักงาน ก.พ. และสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ นำร่องพัฒนานักยุทธศาสตร์ เพื่อการปฏิรูปประเทศเชิงบูรณาการ ขับเคลื่อนภารกิจสำคัญของรัฐบาลด้วยกลุ่มกำลังคนคุณภาพ

โครงการพัฒนานักยุทธศาสตร์ เพื่อการปฏิรูปประเทศเชิงบูรณาการ นี้ เป็นมิติใหม่ของการบริหารทรัพยากรบุคคลที่สำนักงาน ก.พ. โดยการเคลื่อนย้ายกำลังคนข้ามหน่วยงาน ตอบโจทย์/ภารกิจของรัฐบาล รวมทั้งมีการ matching ศักยภาพและความสามารถรายบุคคลให้สอดคล้องกับงาน/โจทย์/ภารกิจเพื่อให้ศักยภาพของบุคคลได้รับการต่อยอดในบริบทของการทำงานยุคปฏิรูป โดยสำนักงาน ก.พ. ร่วมกับสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) จัดเป็นโครงการนำร่อง เป็นที่แรก


โครงการพัฒนานักยุทธศาสตร์ฯ นี้เป็นผลผลิตหนึ่งในแนวทางการรักษากลุ่มกำลังคนคุณภาพ (Talent Retention) ผ่านกลไกการปฏิบัติงานในโครงการเชิงยุทธศาสตร์/โครงการสำคัญระดับประเทศ (Policy Study/Work Team) โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเตรียมและพัฒนากลุ่มกำลังคนคุณภาพอย่างเป็นระบบ ให้มีการสั่งสมประสบการณ์ ทักษะและองค์ความรู้ที่หลากหลาย และเพื่อดึงดูดผู้มีศักยภาพสูงให้อยู่ในระบบราชการและสร้างผลงานให้เป็นที่ประจักษ์ในระดับประเทศ
นางเมธินี เทพมณี เลขาธิการ ก.พ. กล่าวว่า สำนักงาน ก.พ. พัฒนาแนวทางการรักษากลุ่มกำลังคนคุณภาพ (Talent Retention) ผ่านกลไกการปฏิบัติงานในโครงการเชิงยุทธศาสตร์/โครงการสำคัญระดับประเทศ (Policy Study/Work Team) ขึ้น โดยปรับบทบาทไปสู่การทำหน้าที่เป็นศูนย์ข้อมูลผู้มีศักยภาพหรือผู้เชี่ยวชาญในด้านต่าง ๆ (Headhunter/ Excellence Center) ให้ทุกหน่วยงานสามารถเข้ามาค้นหาบุคคลที่เป็นที่ต้องการได้ รวมทั้งพัฒนาระบบการคัดเลือกข้าราชการผู้มีศักยภาพสูงเพื่อมาทำงานในลักษณะ “Project Team” ตามประเด็น/ข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีหรือรัฐบาล เพื่อสร้างโอกาสในการทำงาน และการ Put the Right Man on the Right Job in the Right Place at the Right Time โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างการพัฒนากลไกการบริหารทรัพยากรบุคคล เพื่อรองรับการเคลื่อนย้ายบุคลากรข้ามหน่วยงาน เช่น ระบบการบริหารผลการปฏิบัติงานแบบ Team-based การจัดสรรสิ่งจูงใจที่เหมาะสมสำหรับผู้ปฏิบัติงานและสำหรับหัวหน้าส่วนราชการต้นสังกัดของผู้ได้รับการคัดเลือกไปปฏิบัติงานในภารกิจพิเศษ เป็นต้น โดยจะนำเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรีหรือคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องต่อไป


โครงการพัฒนานักยุทธศาสตร์เพื่อการปฏิรูปประเทศเชิงบูรณาการ (Strategist Development Program) นี้ได้มีการชี้แจงข้อมูลโครงการฯ และการประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์เพื่อคัดเลือกบุคลากรเข้าร่วมโครงการ ฯ ซึ่งมีผู้สมัคร จำนวน 140 คน และเข้ารับการประเมิน จำนวน 81 คน เมื่อวันพุธที่ 20 มิถุนายน 2561 ณ ห้องประชุมจินดา ณ สงขลา สำนักงาน ก.พ. จังหวัดนนทบุรี โดยมีนางเมธินี เทพมณี เลขาธิการ ก.พ. นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการ สทนช. นางชุติมา หาญเผชิญ รองเลขาธิการ ก.พ. ผู้บริหารสำนักงาน ก.พ. และผู้บริหาร สทนช. ชี้แจงถึงรายละเอียดโครงการฯ และภารกิจของ สทนช. โดยที่สำนักงาน ก.พ. พิจารณาเห็นว่า สทนช. เป็นหน่วยงานจัดตั้งใหม่และเป็นเจ้าภาพยุทธศาสตร์สำคัญที่เกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงานและต้องการการบูรณาการ และต้องการผลสำเร็จเป็นรูปธรรมโดยเร็ว ซึ่งโครงการนำร่องนี้มี ๓ โจทย์ ที่จะต้องขับเคลื่อน ได้แก่ 1) เรื่องคลังข้อมูลเรื่องทรัพยากรน้ำ การใช้ Big Data  2) เรื่องยุทธศาสตร์ โดยจัดทำแผนยุทธศาสตร์เรื่องน้ำที่เชื่อมโยงกับเศรษฐกิจและสังคมอย่างเป็นรูปธรรม 3) เรื่องกฎหมาย ดำเนินการศึกษาร่างพระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำแห่งชาติ พ.ศ. .... ที่แสดงถึงความเชื่อมโยง ความแตกต่างและความซ้ำซ้อนของกฎหมายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ ในลำดับถัดไป สำนักงาน ก.พ. จะประสานแจ้งส่วนราชการต้นสังกัดของกำลังคนคุณภาพที่ได้รับการคัดเลือก จำนวน 14 คน เพื่อขออนุมัติให้ไปปฏิบัติงานในหน่วยงานอื่น โดยดำเนินการในรูปแบบการจัดทำข้อตกลงความร่วมมือ (MoU) ต่อไป

ประเภทข่าว: 

Share this post

สำนักงาน ก.พ.

สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (สำนักงาน ก.พ.) องค์การกลางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลในราชการพลเรือน ภายใต้ระบบคุณธรรมทำหน้าที่ส่งเสริมการพัฒนาข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ของรัฐให้มีคุณภาพชีวิตและการทำงานที่ดี และพัฒนาระบบการ บริหารกำลังคนในราชการ ให้เป็นกลไกการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติอย่างมีประสิทธิภาพ