
ทักษะ DLProject (E-learning)
การพัฒนาทักษะและสมรรถนะด้วยการเรียนรู้แบบ e-Learning เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่เริ่มมีความสำคัญมากขึ้น เนื่องจากภารกิจของข้าราชการและบุคลากรภาครัฐมีมาก การพัฒนาตนเองด้วยระบบการเรียนรู้ที่มีความยืดหยุ่น ผู้เรียนสามารถเข้าถึงได้จากทุกสถานที่ ด้วยอุปกรณ์ดิจิทัลที่หลากหลาย
การเรียนรู้ด้วยตนเองนั้นถือเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่สำคัญในศตวรรษที่ 21 โดยผู้เรียนจะต้องระบุความสนใจ หรือความต้องการในการพัฒนาของตนเองก่อน สำนักงาน ก.พ. ขอแนะนำให้ข้าราชการและบุคลากรทำการประเมินตนเองในขั้นต้นเพื่อให้ทราบความจำเป็นในการพัฒนา เพื่อการใช้เวลาและทรัพยากรอย่างคุ้มค่า
ในส่วนของการพัฒนา Digital Literacy หรือความรู้เบื้องต้นในการใช้โปรแกรม อุปกรณ์ต่างๆ เพื่อการทำงาน จัดอบู่ในมิติที่ 1 ของทักษะทางด้านดิจิทัลที่มีทั้งหมด 5 มิติ

![]() |
การพัฒนาเพื่อสร้างความเข้าใจและการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล
|
หลักสูตรพัฒนาทักษะด้านความเข้าใจ และใช้เทคโนโลยีดิจิทัล
รัฐบาลได้วางแผนแม่บท ยุทธศาสตร์ และมาตรการทั้งด้านเศรษฐกิจ กฎหมายและโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ชาติ แต่การพัฒนาประเทศไทยให้ก้าวเข้าสู่การเป็นประเทศที่มีอุตสาหกรรม 4.0 เศรษฐกิจ 4.0 และประเทศไทย 4.0 ได้ หากไม่เริ่มจากการพัฒนาคนให้พร้อมรับความท้าทายในหลายมิติและสามารถสนับสนุนการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจของประเทศในทุกด้าน
สำนักงาน ก.พ. จึงได้กำหนดให้ข้าราชการและบุคลากรภาครัฐจะต้องมีทักษะด้านดิจิทัลสำหรับการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนี้



ทักษะขั้นพื้นฐาน ได้แก่
- การใช้งานคอมพิวเตอร์
- การใช้งานอินเทอร์เน็ต
- การใช้งานเพื่อความปลอดภัย
โดยเป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับการใช้ดิจิทัล การใช้งานอุปกรณ์ไอทีและติดต่อสื่อสารบนสื่ออินเทอร์เน็ต รวมทั้งรู้จักและเข้าใช้บริการพื้นฐานและทำธุรกรรมออนไลน์ขั้นต้นได้
ทักษะขั้นต้นสำหรับการทำงาน
- การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ
- การใช้โปรแกรมตารางคำนวณ
- การใช้โปรแกรมนำเสนอ
โดยเป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับการใช้งานเครื่องมือด้านดิจิทัลหรือแอพพลิเคชันขั้นต้นสำหรับการทำงาน
ทักษะประยุกต์สำหรับการทำงาน
- การทำงานร่วมกันแบบออนไลน์
- การใช้โปรแกรมสร้างสื่อดิจิทัล
- การใช้ดิจิทัลเพื่อความมั่นคงปลอดภัย
โดยเป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับการเลือกใช้งานเครื่องมือต่างๆด้านดิจิทัล ได้หลากหลายและประยุกต์ใช้ในงานได้มากขึ้น
เพื่อให้ข้าราชการ และบุคลากรของรัฐสามารถพัฒนาทักษะด้านการใช้ดิจิทัลด้วยตนเอง สำนักงาน ก.พ. จึงคัดเลือกสื่อการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาทักษะด้านการใช้ดิจิทัลเบื้องต้น โดยใช้เกณฑ์การคัดเลือก ดังนี้
- สื่อการเรียนรู้นั้นจะต้องมีเนื้อหาที่ตรงกับทักษะย่อยของด้านการใช้ดิจิทัลในด้านต่าง ๆ
- สื่อการเรียนรู้นั้นจะเป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษก็ได้ โดยจะต้องมีตัวเลือกบรรยายเป็นภาษาไทย หากสื่อการเรียนรู้นั้นเป็นภาษาอังกฤษ
- สื่อการเรียนรู้นั้นจะต้องไม่ไม่มีค่าใช้จ่ายในการเข้าศึกษา
- สื่อการเรียนรู้นั้นจะเป็นแบบที่ต้องลงทะเบียนตามช่วงเวลาที่กำหนดหรือไม่ก็ได้
ท่านสามารถพัฒนาทักษะด้านการใช้ดิจิทัลด้วยตนเอง โดยใช้สื่อการเรียนรู้แยกตามหัวข้อรายวิชา ดังนี้
ทักษะขั้นพื้นฐาน
ทักษะการใช้งานคอมพิวเตอร์ ได้แก่
- การทดสอบสอบเกี่ยวกับการใช้งานฮาร์ดแวร์
- งานระบบปฏิบัติการ
- การจัดการข้อมูล
- การสำรองข้อมูล
- การใช้งานอุปกรณ์เคลื่อนที่
- การใช้คลาวคอมพิวติ้ง
สำหรับท่านที่ต้องการศึกษา พัฒนาทักษะขั้นพื้นฐานด้านการใช้งานคอมพิวเตอร์ โปรดคลิกที่นี่
ทักษะการใช้งานอินเทอร์เน็ต ได้แก่
- การใช้งานเว็บบราวเซอร์สืบค้นข้อมูล
- การใช้งานไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์
- การใช้งานปฏิทิน
- การใช้งานสื่อสังคม
- การใช้งานโปรแกรมการสื่อสาร
- การใช้ธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์
สำหรับท่านที่ต้องการศึกษา พัฒนาทักษะขั้นพื้นฐานด้านการใช้งานอินเทอร์เน็ต โปรดคลิกที่นี่
ทักษะการใช้งานเพื่อความปลอดภัย ได้แก่
- การใช้บัญชีรายชื่อส่วนบุคคล
- การป้องกันภัยคุกคาม
- การป้องกันมัลแวร์
- การใช้อินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัย
- การใช้งานอินเทอร์เน็ตอย่างถูกต้อง
สำหรับท่านที่ต้องการศึกษา พัฒนาทักษะขั้นพื้นฐานด้านการใช้งานเพื่อความมั่นคงปลอดภัย โปรดคลิกที่นี่
ทักษะขั้นต้นสำหรับการทำงาน
ทักษะในการใช้โปรแกรมประมวลผลคำ ได้แก่
- การทดสอบเกี่ยวกับการใช้งานโปรแกรมประมวลผลคำ
- การจัดการงานเอกสาร การจัดรูปแบบข้อความ
- การจัดการกับย่อหน้าในเอกสาร
- การแทรกวัตถุลงบนงานเอกสาร
- การจัดรูปแบบเอกสาร
- การพิมพ์เอกสาร รวมทั้งการตรวจทานงานเอกสาร
สำหรับท่านที่ต้องการศึกษา พัฒนาทักษะขั้นต้นสำหรับการใช้โปรแกรมประมวลผลคำ โปรดคลิกที่นี่
ทักษะการใช้โปรแกรมตารางคำนวณ ได้แก่
- การใช้งานโปรแกรมตารางคำนวณ
- การจัดการตารางคำนวณ
- การปรับแต่งข้อมูลในแผ่นงาน
- การจัดรูปแบบข้อมูลในแผ่นงาน
- การพิมพ์แผ่นงาน
- การใช้สูตรฟังก์ชันเพื่อการคำนวณ
- การแทรกวัตถุลงบนแผ่นงาน
- การป้องกันแผ่นงาน
สำหรับท่านที่ต้องการศึกษา พัฒนาทักษะขั้นต้นสำหรับการใช้โปรแกรมตารางคำนวณ โปรดคลิกที่นี่
ทักษะในการใช้โปรแกรมนำเสนอ ได้แก่
- การใช้งานโปรแกรมงานนำเสนอ
- การจัดการงานนำเสนอ
- การใช้งานข้อความบนสไลด์
- การแทรกวัตถุลงบนงานนำเสนอ
- การกำหนดการเคลื่อนไหว
- การตั้งค่างานนำเสนอ
สำหรับท่านที่ต้องการศึกษา พัฒนาทักษะขั้นต้นสำหรับการใช้โปรแกรมนำเสนอ โปรดคลิกที่นี่
ทักษะประยุกต์สำหรับการทำงาน
ทักษะการทำงานร่วมกันแบบออนไลน์ ได้แก่
- การทดสอบการใช้งานพื้นที่ทำงานแบบออนไลน์
- การกำหนดพื้นที่แบ่งปันข้อมูลออนไลน์
- การใช้โปรแกรมบ่งปันหน้าจอ
- การใช้โปรแกรมการประชุมทางไกลผ่านจอภาพ
สำหรับท่านที่ต้องการศึกษา พัฒนาทักษะประยุกต์สำหรับการทำงานร่วมกันแบบออนไลน์ โปรดคลิกที่นี่
ทักษะการใช้โปรแกรมสร้างสื่อดิจิทัล ได้แก่
- การใช้โปรแกรมสร้างเว็บ
- การใช้สื่อดิจิทัลเพื่อการทำงาน
- การใช้โปรแกรมตกแต่งภาพ
- การใช้โปรแกรมจับการทำงานของหน้าจอ
- การใช้โปรแกรมตัดต่อสื่อภาพเคลื่อนไหว
สำหรับท่านที่ต้องการศึกษา พัฒนาทักษะประยุกต์สำหรับการใช้โปรแกรมสร้างสื่อดิจิทัล โปรดคลิกที่นี่
ทักษะการใช้ดิจิทัลเพื่อความมั่นคงปลอดภัย ได้แก่
- การป้องกันภัยคุกคามด้านความมั่นคงปลอดภัย
- การปฏิบัติตามหลักเพื่อรักษาความปลอดภัย
- การปฏิบัติตามหลักการใช้เว็บบราวเซอร์อย่างปลอดภัย
- การกำหนดรูปแบบพิสูจน์ตัวตน
สำหรับท่านที่ต้องการศึกษา พัฒนาทักษะประยุกต์สำหรับการใช้ดิจิทัลเพื่อความมั่นคงปลอดภัย โปรดคลิกที่นี่
- 52885 reads