ค้นหาข้อมูล
สำนักงาน ก.พ.

รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานเปิดการประชุมหารือเกี่ยวกับการสร้างแรงจูงใจ และการกำหนดค่าตอบแทนในภาคราชการพลเรือน

       วันพฤหัสบดีที่ 11 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 09.30 น. ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ให้เกียรติเป็นประธานเปิดการ ประชุมหารือเกี่ยวกับการสร้างแรงจูงใจและการกำหนดค่าตอบแทนของราชการพลเรือน “Roundtable on Motivation and Compensation of Civil Servants” โดยมีเป้าหมายเพื่อการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความรู้ด้านการบริหารราชการของแต่ละประเทศ เกี่ยวกับการให้รางวัลและการกำหนดค่าตอบแทนที่เหมาะสม เพื่อสร้างแรงจูงใจให้บุคลากรภาครัฐปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนภายใต้บริบทกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลกที่รวดเร็ว และมีความซับซ้อนขึ้น ทั้งนี้ ความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับจากการประชุมหารือในครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์ในการพัฒนาแนวทางการกำหนดค่าตอบแทนในภาคราชการพลเรือนของประเทศไทยที่เหมาะสม และส่งเสริมบุคลากรภาครัฐให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป
 
       ในการประชุมดังกล่าว รองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงความสำคัญของการกำหนดค่าตอบแทนภาคราชการที่เหมาะสมว่า “ขอเรียนว่า ในช่วงเวลานี้ รัฐบาลกำลังให้ความสำคัญกับการพัฒนาระบบราชการ โดยได้ประกาศนโยบายการบริหารราชการแผ่นดิน 11 ด้าน เพื่อดำเนินการปฏิรูปองค์กรและการปรับปรุงวิธีปฏิบัติราชการให้มีความทันสมัย แก้ไขกฎระเบียบให้มีความโปร่งใส ชัดเจน สามารถให้บริการประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนจัดระบบอัตรากำลังและปรับปรุงค่าตอบแทนบุคลากรภาครัฐให้เหมาะสมและเป็นธรรม ยึดหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี การบริหารจัดการภาครัฐแนวใหม่ ตอบสนองความต้องการของประชาชนในฐานะที่ประชาชนเป็นศูนย์กลาง และอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้บริการ เพิ่มศักยภาพในการแข่งขันกับนานาประเทศ รวมทั้งการรักษาบุคลากรภาครัฐที่มีประสิทธิภาพไว้ในระบบราชการ”
 
        สำหรับการจัดประชุมในครั้งนี้ เป็นความร่วมมือระหว่างสำนักงาน ก.พ. ของประเทศไทยกับศูนย์องค์ความรู้ด้านราชการพลเรือนในระดับภูมิภาค (Regional Hub of Civil Service in Astana) ภายใต้การสนับสนุนของโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (the United Nations Development Programme: UNDP) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-12 กุมภาพันธ์ 2559 โดยมีผู้แทนจากประเทศสมาชิกของศูนย์องค์ความรู้ระดับภูมิภาค (Regional Hub of Civil Service in Astana) ได้แก่ สาธารณรัฐอาร์เมเนีย สาธารณรัฐคีร์กีซ สาธารณรัฐคาซัคสถาน ยูเครน มองโกเลีย ผู้นำภาคราชการพลเรือนจากประเทศอาเซียน ได้แก่ สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ราชอาณาจักรกัมพูชา และมีผู้นำภาคราชการของประเทศไทย ได้แก่ นายวิสูตร ประสิทธิ์ศิริวงศ์ เลขาธิการ ก.พ. และ นายภาณุ สังขะวร ที่ปรึกษาระบบราชการ สำนักงาน ก.พ. เข้าร่วมการประชุม

 

สำนักงาน ก.พ.

Share this post

สำนักงาน ก.พ.

สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (สำนักงาน ก.พ.) องค์การกลางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลในราชการพลเรือน ภายใต้ระบบคุณธรรมทำหน้าที่ส่งเสริมการพัฒนาข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ของรัฐให้มีคุณภาพชีวิตและการทำงานที่ดี และพัฒนาระบบการ บริหารกำลังคนในราชการ ให้เป็นกลไกการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติอย่างมีประสิทธิภาพ