ค้นหาข้อมูล
สำนักงาน ก.พ.

สนร. เยอรมนีจัดการประชุมนักเรียนทุนรัฐบาลไทยในเยอรมนี ครั้งที่ 2 ณ เมือง Hausen-Roth

ตามที่สำนักงานผู้ดูแลนักเรียนในสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี (สนร. เยอรมนี) ได้จัดการประชุมนักเรียนทุนรัฐบาลไทยในเยอรมนี ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 24 – 26 เมษายน 2559 ณ โรงแรม Rhön Park Hotel ณ เมือง Hausen-Roth นำโดยอัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายการศึกษา) นายชินพันธุ์ ฤกษ์จำนง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ สนร. เยอรมนี และมีนักเรียนทุนรัฐบาลทุกทุนและนักเรียนทุนอื่นๆ ที่อยู่ในความดูแลของ สนร. เดินทางมาร่วมงานประชุมในครั้งนี้ เป็นจำนวนทั้งสิ้น 158 คน
 
เริ่มต้นอย่างคึกคัก เมื่อวันศุกร์ที่ 22 เม.ย. 59 นักเรียนทุนทยอยเดินทางมาจากเมืองที่ศึกษาทั่วประเทศมายังจุดนัดหมายแรกที่สถานีรถไฟหลักเมืองฟูลด้า (Fulda) และเดินทางขึ้นรถรับส่งต่อไปยังสถานที่จัดประชุม ณ โรงแรม Rhön Park Hotel ณ เมือง Hausen-Roth เพื่อลงทะเบียน รับประทานอาหารเย็น และทยอยเข้าที่พัก เพื่อเตรียมความพร้อมในการเข้าประชุมในวันเสาร์และวันอาทิตย์ต่อไป
 
 
ตลอดช่วงเช้า-บ่ายของวันเสาร์ที่ 23 เม.ย. 59 สนร. ได้รับเกียรติจากครูณา (อังคณา มาศรังสรรค์) ผู้ก่อตั้งมูลนิธิพื้นที่ปัญญ์รักและโรงเรียนพ่อแม่ลูก (Smart & Smile School) มาเป็นวิทยากรพิเศษให้การอบรมนักเรียนทุนในหัวข้อเรื่อง “เป้าหมายชีวิต D-Life” โดยท่านได้เปิดและปิดการอบรมด้วยคำคม “Change your thoughts and you change your world“ ของท่าน Norman Vincent Peale เพื่อกระตุ้นให้นักเรียนทุกท่านได้สร้างพลังงานชีวิตขับเคลื่อนจากภายใน ท่านสอนว่า “ความคิด/ ความศรัทธา” เป็นตัวกำหนดการกระทำ นิสัย บุคคลิกภาพของแต่ละคน และในท้ายที่สุดคือ “ชะตาชีวิต” ของท่าน เป้าหมายและเส้นทางชีวิตจึงตั้งอยู่ในพลังงานชีวิตของทุกคน การดูแลตนเอง การดูแลครอบครัว เพื่อนสนิท และบุคคลที่เรารักและมีความสำคัญกับตัวเรา การใช้ชีวิตก้าวย่างอย่างมีสติ ย่อมนำไปสู่ความพร้อมในการเผชิญปัญหาอุปสรรคเพื่อให้สำเร็จในเป้าหมาย โดยครูณาได้น้อมนำให้นักเรียนทุกท่านนั่งสมาธิฝึกจิตให้อยู่กับตนเอง ในภาวะที่เงียบสงบให้ระลึกวันเวลาที่ผ่านมา บันทึกความรู้สึกประสบการณ์จากอดีตนับถึงปัจจุบัน ตั้งเป้าหมายชีวิตในอีก 4 ปีข้างหน้า และให้ส่งมอบคำพูดดีๆ ให้แก่เพื่อนๆ นักเรียนทุน กิจกรรมสร้างเสริมความรักและพลังบวกให้แก่ชีวิตได้สร้างรอยน้ำตา เกิดความสงบนิ่งในใจ ได้กระตุ้นให้คิดทบทวนในอดีตที่ผ่าน เพื่อวางแผนชีวิตกำหนดเป้าหมายในอนาคตด้วยพลังบวกต่อไป สร้างความประทับตรึงใจแก่นักเรียนทุกท่านตลอดวันนั้น
 
ในยามค่ำคืน สนร. ได้จัดกิจกรรม “OEA The Battle ครั้งที่ 1” เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนทุนในแต่ละเมืองได้แสดงความสามารถที่ซ่อนเร้นอยู่ในตัว นอกเหนือจากความสามารถทางวิชาการแล้ว โดยมีนักเรียนทุนจำนวน ๕ กลุ่มได้จัดส่งการแสดงเข้าร่วมกิจกรรม ดังนี้
 
  • กลุ่มที่ 1 ตัวแทนนักเรียนทุนชาวเมืองฮัมบวร์ก นำเสนอการแสดงแนว Musical Theater แฝงเนื้อหานักศึกษาสาวเดินทางมาศึกษาในเมืองฮัมบวร์ก การเดินเรื่อง ลีลาชั้นเชิงการเต้น เห็นความสามารถที่โดดเด่นและความสามัคคีของนักเรียนทุนชาวเมืองฮัมบวร์ก ทีมงานประกอบด้วย น.ส. ขนิษฐา รัตน์ประโคน น.ส. กนกอร แซ่อึ่ง บทสาวเต้นผมสีบลอน จากบาวาเรียน น.ส. สุธิดา ทองนุช บทบาทข้าราชการหน้าเข้มชาวเยอรมัน นทร. ทุนกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นายอัคร เช้าฉ้อง บทบาทรุ่นพี่นักเรียนไทยผู้ไม่หวังดี นทร. ทุนจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นายวิศวะ เจนจบ มาในบทพระเอกของเรื่อง นทร. ทุน ก. วิทย์ฯ จากสหรัฐอเมริกา และสุดท้าย นายสุชาครีย์ คุ้มปลี นทร. ทุน ก.พ. จากประเทศอังกฤษ บทบาทนางเอก นักศึกษาสาวจากแดนไกลไทยแลนด์ ภาพประกอบฉาก เสียงเพลงและท่าเต้นของเหล่าชาวฮัมบวร์ก เปิดฟลอร์การแสดงเรียกได้ว่าจัดเต็มและเปี่ยมด้วยสปิริต
  • กลุ่มที่ 2 ตัวแทนนักเรียนโอดอส รุ่นที่ 3 ประกอบด้วย น.ส. นลพรรณ ณ น่าน มาในบทบาทนักร้องหน้าหวานเสียงใจ และนายทักษ์ดนัย เทพสุสรรณ์ นักดนตรีหนุ่ม มาร์ทหล่อตลอดการ ชวนให้เรียกเสียงกรีดไม่ขาดสาย
  • กลุ่มที่ 3 ตัวแทนนักเรียนทุนชาวกรุงเบอร์ลิน เสนอเพลงละครรักอิงประวัติศาสตร์ ประกอบด้วยนักเรียนทุนโอดอส รุ่นที่ 3 และ 4 นายธีรพงศ์ ปุผาลา ผู้เล่าเรื่อง น.ส. วิริยา เรืองกลิ่น น.ส. ครองขวัญ เจียรวัฒนกนก ผู้เล่าเรื่องและร้องเพลงเข้าสู่เรื่องราว นายพันธวิชญ์ สิริเขมาภรณ์ พระเอกของเรื่อง และ น.ส. ภาวินี ศิริประพฤทธิ์ นางเอกเสียงร้องมีพลัง นทร. กระทรวงการต่างประเทศ และสุดท้ายแขกรับเชิญ นายจีรวัฒน์ สร้อยผาบ จากเมืองเกิตทิ่งเงิน ในบทท่านเจ้าขุน ให้ผู้ชมได้ย้อนยุคไปด้วยกัน
  • กลุ่มที่ 4 ตัวแทนนักเรียนโอดอส รุ่นที่ ๓ กลุ่มนักดนตรี ประกอบด้วย นายปฐวี สมศักดิ์ มาโชว์พลังเสียงทุ่มนุ่มแนวร็อคให้ผู้ฟังต้องร็อคตาม และนายเบญจมันต์ ไรท์ นักกีตาร์หน้าเฉยแต่เล่นได้ทุกแนว
  • กลุ่มที่ 5 นักเรียนกลุ่มคาร์ลูห์ หรือในนาม “สามช่า พาเพลิน” ได้แก่ น.ส. จันจิรา อ่อนละมูล นาย พงศกร ช่วยนุ่ม และนายวรวิทย์ อุตมัง นักเรียนทุนโอดอส รุ่นที่ 3 สามช่าเมดเลย์เต้นร้องไม่หยุด สุดเซ็กซี่ ท่าเต้นได้คัดมาแล้วเพื่อสร้างความสุขความบันเทิงให้กับพี่น้องนักเรียนทุนทุกท่าน
 
ด้วยความสามารถที่เปี่ยมล้นของการแสดงทุกกลุ่มในค่ำคืนนั้น อทศ. ชินพันธุ์ฯ จึงขอมอบรางวัลยอดเยี่ยมให้กับตัวแทนนักเรียนทุนทุกกลุ่ม พร้อมเปิดฟลอร์ร้องเพลงสังสรรค์ด้วยบรรยากาศชื่นมื่นกล่อมให้ทุกท่านนอนหลับฝันดี พร้อมรับการเข้าประชุม “สนร. พบ นทร.” ในวันอาทิตย์ต่อไป
 
วันสุดท้ายของการประชุม ในวันอาทิตย์ที่ 24 เม.ย. 59 อทศ. ชินพันธุ์ฯ ได้ขึ้นเวทีด้วยตนเอง เปิดงานด้วยข้อมูลสถิตินักเรียนทุนทั่วประเทศที่อยู่ในการดูแลของ สนร. และได้แนะนำนักเรียนทุนรายใหม่จำนวน 10 คน ที่พึ่งเดินทามาศึกษาในรอบไตรมาสแรกของปี 2559 ในส่วนงานการดูแลและจัดการศึกษาของ สนร. อทศ. ชินพันธุ์ฯ ได้บอกเล่าสรุปกิจกรรมสัมมนาต่างๆ ของ สนร. ที่จัดให้แก่นักเรียนทุนในรอบปี 2558 ที่ผ่านมา พร้อมมอบรางวัลแก่นักเรียนทุนในแต่ระดับการศึกษาที่มีพัฒนากาความก้าวหน้าในการศึกษาดีอย่างต่อเนื่อง จำนวน 5 คน ได้แก่
 
  • ระดับภาษาเยอรมัน - น.ส. ภาวินี ศิริประพฤทธิ์ นทร. กระทรวงการต่างประเทศ
  • ระดับเตรียมมหาวิทยาลัย - น.ส. พิมพมาศ ยงญาติ นทร. โครงการ 1 อำเภอ 1 ทุน รุ่นที่ 4
  • ระดับปริญญาตรี - น.ส. ชลธิชา สุขสกุล นทร. โครงการ 1 อำเภอ 1 ทุน รุ่นที่ 3
  • ระดับปริญญาโท - นายชินวุฒิ นันตะบุตร นทร. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
  • ระดับปริญญาเอก - น.ส. รัตนา ชื่นชม นทร. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
 
ต่อมา อทศ. ชินพันธุ์ฯ ได้  และชี้แจงเรื่องแนวทางในการขออนุญาตอนุมัติต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในด้านการศึกษา การเงินที่มีการเปลี่ยนแปลง โดยมีประเด็นสำคัญคือ การโอนเงินค่าใช้ประจำเดือนของนักเรียนทุนและการดำเนินการประกันสุขภาพ และเปิดโอกาสให้นักเรียนทุนทุกท่านได้ซักถามและอภิปรายในประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องโดยถ้วนหน้าก่อนจากกันในงานประชุมใหญ่ปีนี้ อทศ. ชินพันธุ์ฯ ได้ฝากข้อคิดกับนักเรียนทุกท่านไว้ว่าขอให้ทุกท่านดูแลแลชีวิตของตนในแต่ละวันและเรียนอย่างมีความสุข คิดดีทำดี มีศรัทธาและเชื่อมั่นในหน่วยงานส่วนราชการที่ทุกท่านจะได้กลับไปปฏิบัติราชการหลังจากสำเร็จการศึกษา และขอให้นำข้อคิดดีๆ ที่ได้เรียนรู้จากการประชุมในครั้งนี้ นำกลับไปทบทวนไตร่ตรองและสร้างพลังบวกให้ตนเอง เพิ่มมูลค่าให้สังคมและประเทศชาติต่อไป
 

Share this post

สำนักงาน ก.พ.

สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (สำนักงาน ก.พ.) องค์การกลางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลในราชการพลเรือน ภายใต้ระบบคุณธรรมทำหน้าที่ส่งเสริมการพัฒนาข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ของรัฐให้มีคุณภาพชีวิตและการทำงานที่ดี และพัฒนาระบบการ บริหารกำลังคนในราชการ ให้เป็นกลไกการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติอย่างมีประสิทธิภาพ