ค้นหาข้อมูล
สำนักงาน ก.พ.

ก.พ. ก.พ.ร. ก้าวไปด้วยกัน ขับเคลื่อนประเทศไทย : ราชการ 4.0

สำนักงาน ก.พ. และ ก.พ.ร บูรณาการแนวทางการทำงานร่วมกันเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพในการปฏิบัติราชการ มุ่งสู่ประเทศไทย 4.0

เมื่อวันอังคารที่ 25 เมษายน 2560 ณ ห้องประชุม 2 สำนักงาน ก.พ. นางเมธินี เทพมณี เลขาธิการ ก.พ. และนายนครเขตต์ สุทธปรีดา รองเลขาธิการ ก.พ.ร. คณะผู้บริหาร ข้าราชการ สำนักงาน ก.พ. และ ก.พ.ร หารือร่วมกัน เพื่อการขับเคลื่อนภารกิจต่างๆ ที่ได้รับมอบหมาย ได้แก่ เรื่องการปรับโครงสร้างส่วนราชการตามข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี รวมถึงการรายงานความก้าวหน้าของการดำเนินการหลักสูตรการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (หลักสูตร ป.ย.ป. 1 และ ป.ย.ป. 2)

 

การประชุมหารือร่วมอย่างเป็นทางการระหว่างสำนักงาน ก.พ. และสำนักงาน ก.พ.ร ครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้มีประสานการทำงานร่วมกันอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด โดยเลขาธิการ ก.พ. และเลขาธิการ ก.พ.ร. จะได้นำความก้าวหน้าของการดำเนินการครั้งนี้รายงานให้แก่นายกรัฐมนตรีทราบในการประชุมคณะหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่า ที่จะจัดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 27 เมษายน 2560 นี้ ต่อไป

สำหรับการหารือในวันนี้ ได้มีการพูดคุย แลกเปลี่ยนข้อมูล ติดตามความก้าวหน้าของภารกิจต่าง ๆ ที่รับผิดชอบร่วมกันทั้งงานกำลังดำเนินการและงานที่จะดำเนินการต่อไปในอนาคต อาทิ การช่วยส่วนราชการในการพิจารณาการปรับโครงสร้างของส่วนราชการ การวิเคราะห์อัตรากำลัง การสรรหา การแต่งตั้งบุคคล เพื่อให้การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติบรรลุผลสำเร็จ

ในส่วนของแนวทางการดำเนินการของหลักสูตร ป.ย.ป. ที่สำนักงาน ก.พ. และสำนักงาน ก.พ.ร ดำเนินการได้สรุปผลร่วมกันว่า ผลผลิตสุดท้ายของหลักสูตรนี้จะเสนอนายกรัฐมนตรี ในประเด็นความต้องการของผู้บริหารส่วนราชการเพื่อช่วยขับเคลื่อนภารกิจต่างๆ ของภาครัฐ ไปสู่ Thailand 4.0

และประเด็นสุดท้ายได้หารือถึงแนวคิดการนำร่องการประเมินทักษะด้านดิจิทัล เพื่อการพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลของข้าราชการและบุคลากรภาครัฐ โดยจะให้การปรับเปลี่ยนภาครัฐเป็นรัฐบาลดิจิทัลเป็นจุดเน้นการพัฒนาในปีพ.ศ. 2560-2564 ให้ข้าราชการของส่วนราชการต่างๆ เปลี่ยนวิธีคิดการทำงาน เน้นการนำเทคโนโลยีมาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ เพื่อร่วมขับเคลื่อนภาครัฐก้าวไปสู่ประเทศไทย 4.0

Share this post

สำนักงาน ก.พ.

สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (สำนักงาน ก.พ.) องค์การกลางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลในราชการพลเรือน ภายใต้ระบบคุณธรรมทำหน้าที่ส่งเสริมการพัฒนาข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ของรัฐให้มีคุณภาพชีวิตและการทำงานที่ดี และพัฒนาระบบการ บริหารกำลังคนในราชการ ให้เป็นกลไกการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติอย่างมีประสิทธิภาพ