ค้นหาข้อมูล
สำนักงาน ก.พ.

การส่งสัมภาระกลับไทยหลังจากจบการศึกษา

ผู้เขียน : น.ส. ชลดา บริบุญมังสา (นทร. โครงการ 1 อำเภอ 1 ทุน)
ปริญญาตรี คณะเศรษฐศาสตร์และการจัดการ (เกียรตินิยม) Université de Strasbourg

หลังจากตรากตรำร่ำเรียนมานานหลายปี ก็ถึงเวลาที่ต้องกลับบ้านเสียที ! แต่เอ๊ะ แล้วสมบัติที่สะสมมาตั้งหลายปี ทั้งหนังสือและเสื้อผ้าจะทำยังไงดีล่ะทีนี้ แม้ได้น้ำหนักกระเป๋าเพิ่มอีก 10 กิโลกรัมรวมเป็น 40 กิโลกรัมแต่ก็ยังไม่พอ ได้บริจาคให้รุ่นน้องก็ทำแล้วส่วนจะทิ้งก็เสียดาย แต่ก็ยังมีของที่เราจำเป็นต้องใช้ที่ไทยอยู่ดี งั้นมาลองดู How to ส่งสัมภาระกลับไทยกันดีกว่าค่ะ

*** Question : ซื้อกล่องจากที่ไหนดี ***

วิธีที่ 1 สั่งซื้อจาก Internet เริ่มต้นที่ 1 กล่อง จนถึงแบบเป็นชุดละหลายๆกล่อง ราคาไม่ต่างกันมากที่น่าสนใจคือกล่องแบบชุด เช่น ชุดละ 5 กล่อง / 10 กล่อง จะข้อดีคือมีเทปกาวสำหรับปิดกล่องมาให้ด้วยค่ะ ตัวอย่างเว็บไซต์ :-

1. www.amazon.fr ค้นหาด้วยคำว่า carton de déménagement จะมีทั้งแบบกล่องเดียวจนถึงแบบเป็นชุด

2. https://www.cartonmarket.fr/ เลือกเมนู Cartons de déménagement เพื่อซื้อกล่องแบบกำหนดจำนวนได้เอง ในเมนูนี้จะมีกล่องหลายแบบมาก เช่น กล่องธรรมดา กล่องแบบมีมือจับ กล่องใส่หนังสือ กล่องใส่ขวด กล่องใส่ทีวี กล่องใส่แก้ว เป็นต้น มีตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ หลากหลายมากค่ะ นอกจากนี้ยังมี Kits déménagement ที่ออกแบบมาสำหรับที่พักขนาดต่าง ๆ ตั้งแต่ห้องพักขนาดเล็กสำหรับนักเรียนนักศึกษา ไปจนถึงอพาร์ตเมนท์ขนาดใหญ่ ใน 1 ชุดจะประกอบไปด้วย
1. กล่องขนาดมาตรฐาน (Dim : L 55 x l 35 x h 30 cm)
2. กล่องใส่หนังสือ (Dim : L 35 x l 27.5 x h 33 cm)
3. พลาสติกกันกระแทก
4. เทปกาว และ ผ้าคลุม

3. สำหรับท่านที่ไม่มีประสบการณ์ หรือยังไม่แน่ใจว่าจะต้องใช้กล่องจำนวนกี่ใบในการย้ายบ้าน เว็บไซต์ https://www.cartonsdedemenagement.com/ ได้ให้คำแนะนำไว้ดังนี้

Studio 20 m² / จำนวนกล่องทั่วไป 8 – 12 กล่อง / กล่องหนังสือ 2 กล่อง - 4 / เทปกาวขนาด 66 m - 1 ม้วน
T1 ขนาด 35 m² / จำนวนกล่องทั่วไป 15 - 20 กล่อง / กล่องหนังสือ 4 - 6 กล่อง /เทปกาวขนาด 66 m - 2 ม้วน
T2 ขนาด 50 m² / จำนวนกล่องทั่วไป 25 - 30 กล่อง / กล่องหนังสือ 7 - 10 กล่อง / เทปกาวขนาด 66 m - 2 ม้วน
T3 ขนาด 70 m²/ จำนวนกล่องทั่วไป 35 - 40 กล่อง / กล่องหนังสือ 10 - 15 กล่อง / เทปกาวขนาด 66 m - 3 ม้วน
T4 ขนาด 90 m² / จำนวนกล่องทั่วไป 45 - 55 กล่อง / กล่องหนังสือ 15 - 20 กล่อง / เทปกาวขนาด 66 m - 4 ม้วน

วิธีที่ 2 ซื้อกล่องจากร้านขายของชำหรือร้านเอเชีย ร้านขายของชำขนาดเล็กจะมีกล่องขนาดใหญ่จำนวนมาก สำหรับผู้ที่สนใจสามารถลองแวะไปสอบถามที่ร้านใกล้บ้านพัก บางร้านอาจให้ฟรีเลยค่ะ แต่บางร้านก็อาจจะขายให้ในราคาถูกๆ

วิธีที่ 3 IKEA เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ที่ต้องการใช้กล่องในทันที ซึ่งสามารถดูคุณภาพของกล่องก่อนซื้อได้ ถึงแม้ว่าราคาจะสูงกว่าการสั่งซื้อผ่านทางผู้แทนจำหน่ายรายอื่นๆ ทางเว็บไซต์ แต่มีความทนทานมากกว่า สามารถใช้งานได้หลายครั้ง ขนาดที่แนะนำคือ 56 cm x 33 cm x 41 cm รับน้ำหนักสูงสุดได้ 30 กิโลกรัม (62 ลิตร) ค่ะ

 

*** Question : จัดส่งทางไหนดี ***

1. การไปรษณีย์ฝรั่งเศส (La Poste) สำหรับการส่งพัสดุไปประเทศที่นอกเหนือจากโซน EU และประเทศสวิตเซอร์แลนด์ แต่จะมีน้ำหนักจำกัดไว้สูงสุดเพียงกล่องละ 20 กิโลกรัม จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทดังนี้

1.1 การส่งหนังสือ ค่าบริการพิเศษสำหรับส่งหนังสือกลับประเทศไทย กล่องละไม่เกิน 5 กิโลกรัม มีราคาประมาณ 10-11 ยูโร สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ไปรษณีย์ทุกสาขา คำแนะนำ : ควรสอบถามที่ไปรษณีย์ที่จะส่งหนังสือว่ามีบริการส่ง Sacs de livre หรือไม่ เพราะบางไปรษณีย์ก็ไม่มีบริการ และเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์บางคนก็อาจจะไม่รู้จักบริการนี้ ควรสอบถามรายละเอียดด้วยว่าเราสามารถปิดกล่องไปได้เลย หรือต้องเอาไปบรรจุลงกล่องที่ไปรษณีย์เพื่อแสดงว่าเป็นหนังสือเท่านั้นไม่ได้ปะปนสิ่งของอื่น เพราะแนวปฏิบัติของแต่ละไปรษณีย์ก็อาจจะแตกต่างกันค่ะ

1.2 การส่งพัสดุประเภทอื่น ๆ การส่งพัสดุจากฝรั่งเศสแบบ Colissimo International จะมีค่าบริการเริ่มจาก 23.70 ยูโร ผู้ส่งสามารถคำนวณค่าบริการได้ที่ https://www.laposte.fr/particulier/outils/calculateur-de-tarif คำแนะนำจากไปรษณีย์ : เนื่องจากค่าบริการเริ่มต้นมีราคาสูงมาก ทางไปรษณีย์จึงแนะนำให้บรรจุสิ่งให้ได้มากที่สุดในหนึ่งกล่อง ซึ่งจะมีราคาถูกมากกว่าส่งกล่องเล็กหลายกล่อง แต่อย่าลืมว่าน้ำหนัก 1 กล่องต้องไม่เกิน 20 กิโลกรัม ถ้าส่งของปริมาณไม่มากนัก ขอแนะนำให้ใช้บริการของ La Poste จะประหยัดที่สุดค่ะ

พิเศษสำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ใน Strasbourg (เป็นเมืองที่ผู้เขียนศึกษาอยู่ค่ะ) อาจจะเป็นเพราะว่า Strasbourg เป็นเมืองนักศึกษาที่มีการใช้บริการขนส่งสัมภาระอยู่บ่อยๆ จึงมีบริษัทส่งสัมภาระที่ทำงานร่วมกับ La Poste เป็นบริษัทที่รับส่งพัสดุไปต่างประเทศรวมทั้งประเทศไทยด้วย ข้อดีคือค่าส่งถูกกว่าการส่งกับไปรษณีย์โดยตรง แต่ผู้ส่งจะได้รับเอกสารการแสดงรายการสิ่งของแบบเดียวกับที่ La Poste ค่ะ
Hui Tong Express : 5 boulevards de la Marne 67000 Strasbourg
Tel. 09 83 88 75 91, 06 52 23 38 95, 07 81 58 81 01 / E mail : [email protected]

  น้ำหนัก 1 กิโลกรัม ราคา 17 ยูโร
  น้ำหนัก 2 กิโลกรัม ราคา 21 ยูโร
  น้ำหนัก 3 กิโลกรัม ราคา 25 ยูโร
  น้ำหนัก 4 กิโลกรัม ราคา 27 ยูโร
  น้ำหนัก 5 กิโลกรัม ราคา 30 ยูโร
  น้ำหนัก 6 กิโลกรัม ราคา 35 ยูโร
  น้ำหนัก 7 กิโลกรัม ราคา 38 ยูโร
  น้ำหนัก 8 กิโลกรัม ราคา 44 ยูโร
  น้ำหนัก 9 กิโลกรัม ราคา 49 ยูโร
  น้ำหนัก 10 กิโลกรัม ราคา 52 ยูโร
  น้ำหนัก 15 กิโลกรัม ราคา 72 ยูโร
  น้ำหนัก 20 กิโลกรัม ราคา 92 ยูโร
  น้ำหนัก 25 กิโลกรัม ราคา 107 ยูโร
  น้ำหนัก 30 กิโลกรัม ราคา 122 ยูโร

2. บริษัทขนส่งเอกชน ในกรณีที่มีสัมภาระจำนวนมาก ถ้าจะส่งทางไปรษณีย์ก็อาจจะไม่สะดวกแน่ๆ จึงขอแนะนำให้ติดต่อบริษัทขนส่งที่ให้บริการระหว่างประเทศค่ะ ซึ่งการส่งจะแบ่งเป็น 2 ประเภท ดังนี้
- แบบรับ-ส่งถึงผู้รับโดยตรง (Door to Door) มีผู้ให้บริการขนส่งหลายบริษัท เช่น DHL FedEx UPS หรือผ่านสายการบิน
- แบบถึงด่านศุลกากร (Door to Port) ทางเรือหรือทางเครื่องบิน ผู้รับ/ผู้แทน จะต้องเดินทางไปรับสัมภาระนั้นและดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆ ของศุลกากร ซึ่งจะเหมาะสำหรับส่งสิ่งของจำนวนมาก

ดังที่กล่าวข้างต้น สำหรับท่านใดที่มีสัมภาระมากกว่า 30 กก. เป็นหนังสือดีๆ ตำราหายาก ของสะสม หรือของใช้ที่ต้องใช้ความระมัดระวังในการขนส่งมากเป็นพิเศษ อาทิเช่น อิเลคโทน โทรทัศน์ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้า หรือเฟอร์นิเจอร์ (ทั้งเก่าและใหม่) ขอแนะนำใช้บริการบริษัทมืออาชีพค่ะ โดยบริษัทจะมีอัตราค่าบริการและน้ำหนักสิ่งของเอาไว้ โดยผู้ส่งสามารถทำกล่องสิ่งของเองหรือว่าจ้างบริษัทให้ดำเนินการให้ จากนั้นก็กรอกแบบสำแดงรายการสิ่งของ และระบุประเภทสิ่งของแต่ละกล่อง ข้อดีอีกอย่างคือบางบริษัทสามารถกำหนดให้สัมภาระเดินทางถึงเมืองไทยพร้อมกับเราได้เลยค่ะ สอบถามรายละเอียดโดยตรงได้ที่

Fret Bagages Express (FBE) * ทำงานร่วมกับการบินไทย ผู้ส่งนำสิ่งของมามอบที่บริษัท / น้ำหนักเริ่มต้น 0-35 กก ราคารวมภาษี 288 ยูโร
ที่อยู่ France HANDLING WFS , Bat B – Cargo 5 , 10 rue du Pavé 95705 ROISSY CDG CEDEX
โทรศัพท์ : 00 33 1 48 16 44 90 / 01 48 16 48 28
E mail : [email protected] I www.wfs.aero I www.fondationwfs.aero

*************************************************

STPI – Export Department * ทำงานร่วมกับการบินไทย มีบริการรถรับสัมภาระจากที่พัก แต่จะคิดค่าบริการเพิ่ม ทั้งนี้ราคาจะขึ้นกับอยู่บริเวณย่านใดของปารีสหรือปริมณฑล / น้ำหนักเริ่มต้น 0-45 กก ราคารวมภาษี 330 ยูโร
ที่อยู่ : 5 rue Cimetière 93290 Tremblay en France. โทร : 00 33 1 48 61 77 00
E mail : [email protected]

*************************************************

Seven Seas Worldwide (บริษัทไม่มีศูนย์บริการในประเทศฝรั่งเศส) กรอกข้อมูลเพื่อประเมินราคาทางเว็บไซต์ของบริษัท และจ่ายเงินออนไลน์
ที่อยู่ : United Kingdom and European Union Seven Seas Worldwide Limited (Company No. 3152376) Hythe Road, Smeeth Kent TN25 6SP
โทรศัพท์ : +44 800 21 66 98 http://www.sevenseasworldwide.com/international-shipping/france

*************************************************

ก่อนอำลาไปเก็บสัมภาระกลับประเทศไทยต่อนะคะ ขอแนะนำว่า ค่าบริการของแต่ละบริษัทก็จะแตกต่างกันออกไป รายละเอียดการห่อสัมภาระก็แตกต่างกันด้วย จึงควรสอบถามโดยตรงและขอใบเสนอราคามาเปรียบเทียบเพื่อประกอบการตัดสินใจค่ะ

ข้อมูลเพิ่มเติม
1. ส่งของกลับเมืองไทย http://thaiparis.com/forum/viewtopic.php ?t=22
2. ส่งสัมภาระเกือบ 400 กิโลกรัมจากเยอรมันกลับไทยแบบ DIY http://chronicleofphaiy.blogspot.fr/2015/04/400-diy.html
3. เว็บไซต์เปรียบเทียบราคา https://www.packlink.fr/

ประเภทข่าว: 

Share this post

สำนักงาน ก.พ.

สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (สำนักงาน ก.พ.) องค์การกลางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลในราชการพลเรือน ภายใต้ระบบคุณธรรมทำหน้าที่ส่งเสริมการพัฒนาข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ของรัฐให้มีคุณภาพชีวิตและการทำงานที่ดี และพัฒนาระบบการ บริหารกำลังคนในราชการ ให้เป็นกลไกการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติอย่างมีประสิทธิภาพ