ค้นหาข้อมูล
สำนักงาน ก.พ.

รมต. สุวิทย์ติวเข้ม ผู้นำภาครัฐ บูรณาการความร่วมมือกับเอกชน ในหลักสูตร ป.ย.ป. 2/1 ขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ

สำนักงาน ก.พ. จัดเวทีให้ผู้นำภาครัฐและภาคเอกชน ร่วมแสดงความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนมุมมอง
ในการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ผ่านหลักสูตรการสร้างผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลง สำหรับรองอธิบดีและเทียบเท่า (ป.ย.ป.2/1) โดยมีรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์) มาให้ข้อเสนอแนะพร้อมผลักดันการทำงานแบบบูรณาการโดยใช้กลไก ป.ย.ป. ขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมอย่างแท้จริง

 

ในวันนี้ (22 มิถุนายน 2560) เวลา 09.00 – 12.30 น. ณ ห้องแซฟไฟร์ 202 ชั้น 2 อิมแพค ฟอร์รั่ม เมืองทองธานี สำนักงาน ก.พ. จัดการสัมมนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างผู้เข้าร่วมหลักสูตร ป.ย.ป. 2/1 ทั้ง 3 รุ่น ร่วมกับผู้แทนจากหลักสูตร ป.ย.ป.1 และผู้แทนจากคณะทำงานสานพลังประชารัฐและผู้ทรงคุณวุฒิภาคเอกชน โดยได้รับเกียรติจากดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มากล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง “กรอบความคิดเชิงบูรณาการของผู้นำภาครัฐ กับการขับเคลื่อนภารกิจ ป.ย.ป. ในยุคประเทศไทย 4.0” โดยกล่าวเน้นย้ำถึงความสำคัญของการบูรณาการร่วมกันในการทำงานเพื่อประเทศชาติ การบูรณาการการทำงานร่วมกันเชิงยุทธศาสตร์ตั้งแต่ระดับการวางนโยบายไปจนถึงการนำไปปฏิบัติ การใช้ประโยชน์ของข้อมูลร่วมกัน ซึ่งยึดประโยชน์และความต้องการของประชาชนเป็นสำคัญ ซึ่งในที่สุดจะเป็นการเสริมสร้างวัฒนธรรมการทำงานร่วมกัน จากนั้นจึงให้ข้อแนะนำและแนวทางการจัดทำข้อเสนอแก่ผู้เข้าร่วมหลักสูตร ป.ย.ป. 2/1

ทางด้านนางเมธินี เทพมณี เลขาธิการ ก.พ. กล่าวว่าหลักสูตร ป.ย.ป. 2/1 มีเอกลักษณ์ที่พิเศษคือการสร้างความร่วมมือที่ไม่มีรั้วกันระหว่างสังกัด/หน่วยงาน อีกต่อไป มีเพียงความร่วมมือร่วมใจเป็นหนึ่งเดียวของทุกหน่วยงานเพื่อผลักดันให้เกิด “ข้อเสนอประเทศไทย” ไปสู่การปฏิรูป เพราะหลักสูตรป.ย.ป. 2/1 นี้ได้ออกแบบมาเพื่อสานต่อประเด็นปฏิรูปประเทศจาก ป.ย.ป.1 ซึ่งเชื่อมโยงร้อยเรียงมาจาก PM Agenda (ประเด็นยุทธศาสตร์และนโยบายระดับบัญชาการ) และเพื่อส่งเสริมการพัฒนาสมรรถนะการเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง โดยมีสมรรถนะที่เป็นจุดเน้นในยุคประเทศไทย 4.0 อยู่ 4 กลุ่มสมรรถนะ (กลุ่มสมรรถนะเพื่อสร้างการบูรณาการ กลุ่มสมรรถนะที่ส่งเสริมให้เกิดนวัตกรรม กลุ่มสมรรถนะเพื่อสร้างพันธมิตร และกลุ่มสมรรถนะเพื่อปรับเปลี่ยนภาครัฐให้เป็นรัฐบาลดิจิทัล) รวมทั้งเพื่อเสริมสร้างกรอบความคิดเชิงบูรณาการของผู้นำภาครัฐ การปรับกระบวนทัศน์ และการสร้างแรงบันดาลใจ หลักสูตรนี้ จึงเห็นภาพบรรยากาศความร่วมมือแบบไม่มีกำแพงระหว่าง “หน่วยงานภาครัฐด้วยกันเอง" หรือความเป็น “ภาครัฐ-ภาคเอกชน" มาขีดเส้นแบ่ง เป็นภาพที่ผู้นำทุกภาคส่วนมาร่วมกันจัดทำข้อเสนอของประเทศไปด้วยกัน
การสัมมนาในวันนี้จึงเป็นการนำเสนอข้อเสนอการปฏิรูปประเทศที่จัดทำโดยผู้เข้าร่วมหลักสูตรการสร้างผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลง (ป.ย.ป.2/1) แก่ผู้แทนจากหลักสูตรการบริหารราชการแผ่นดินเชิงยุทธศาสตร์ (ป.ย.ป.1) และผู้แทนจากคณะทำงานสานพลังประชารัฐและผู้ทรงคุณวุฒิภาคเอกชน เพื่อรับฟังข้อเสนอแนะและเพื่อการจัดทำข้อเสนออย่างสมบูรณ์และเหมาะสมมากยิ่งขึ้น ซึ่งข้อเสนอนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ผู้เข้าร่วมหลักสูตร ป.ย.ป.2/1 ซึ่งได้แก่ รองอธิบดีและผู้ดำรงตำแหน่งที่เทียบเท่า จำนวน ๒๐๘ คน (แบ่งเป็น ๓ รุ่น) ได้ร่วมกันระดมความคิดเห็น มาเป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2560 และผลักดันจนเกิดเป็นข้อเสนอการปฏิรูปประเทศ ภายใต้ประเด็นที่รับมาจากข้อเสนอของปลัดกระทรวง/อธิบดีที่เข้าร่วมหลักสูตร ป.ย.ป.1

การนำเสนอข้อเสนอการปฏิรูปประเทศของ ป.ย.ป.2/1 แบ่งออกเป็น 9 ประเด็น ได้แก่
ประเด็นหลักที่ 1 การพัฒนาคนสู่ศตวรรษที่ 21
1.1 วัยเรียน
1.2 วัยแรงงาน
1.3 นักวิจัย
1.4 เกษตรกร
1.5 ผู้สูงอายุ
ประเด็นหลักที่ 2 การพัฒนาระบบบริหารจัดการภาครัฐ
2.1 การสร้างและพัฒนาบุคลากรภาครัฐ
2.2 การเชื่อมโยงและการบริหารจัดการข้อมูล
2.3 การสร้างและส่งเสริมให้เกิดนวัตกรรม
2.4 การส่งเสริมกลไกประชารัฐ

ซึ่งผลของการสัมมนาในวันนี้จะได้รายงานต่อนายกรัฐมนตรี ในการประชุมคณะหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่า ในวันที่ 29  มิถุนายน 2560 และจะมีการนำเสนอข้อเสนอฯ ที่จัดทำเสร็จสมบูรณ์ต่อนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 31 สิงหาคม 2560 รวมทั้งจะมีการนำข้อเสนอการปฏิรูปเหล่านี้มาเป็นข้อมูลประกอบการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติต่อไป

Share this post

สำนักงาน ก.พ.

สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (สำนักงาน ก.พ.) องค์การกลางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลในราชการพลเรือน ภายใต้ระบบคุณธรรมทำหน้าที่ส่งเสริมการพัฒนาข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ของรัฐให้มีคุณภาพชีวิตและการทำงานที่ดี และพัฒนาระบบการ บริหารกำลังคนในราชการ ให้เป็นกลไกการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติอย่างมีประสิทธิภาพ