ค้นหาข้อมูล
สำนักงาน ก.พ.

สำนักงาน ก.พ. จับมือ สำนักงาน ก.พ.ร. ประชุมร่วมกันเพื่อการบูรณาการขับเคลื่อนการปรับบทบาท ภารกิจ โครงสร้างและอัตรากำลังของส่วนราชการให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงตามนโยบายรัฐบาล

สำนักงาน ก.พ. จับมือ สำนักงาน ก.พ.ร. ประชุมร่วมกันเพื่อการบูรณาการขับเคลื่อนการปรับบทบาท ภารกิจ โครงสร้างและอัตรากำลังของส่วนราชการให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงตามนโยบายรัฐบาล

โดยวันนี้ (๑ ส.ค. ๒๕๖๑) เวลา ๐๙.๐๕ น. ณ ห้องประชุม ๓ ชั้น ๙ สำนักงาน ก.พ. ท่านเลขาธิการ ก.พ. (นางเมธินี เทพมณี)  พร้อมรองเลขาธิการ ก.พ. (นายปิยวัฒน์  ศิวรักษ์ และ นางชุติมา หาญเผชิญ) รวมทั้งคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สำนักงาน ก.พ. ได้กล่าวต้อนรับ ท่านเลขาธิการ ก.พ.ร. (นายปกรณ์ นิลประพันธ์) รองเลขาธิการ ก.พ.ร. ทั้ง ๓ ท่าน (นายนครเขตต์  สุทธปรีดา นางสาวสุนทรี  สุภาสงวน และนางอารีย์พันธ์ เจริญสุข) พร้อมด้วยคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สำนักงาน ก.พ.ร. ในการประชุมหารือเพื่อเตรียมดำเนินงานตามข้อสั่งการนายกรัฐมนตรีร่วมกันในเรื่องสำคัญ ๆ อาทิ การเตรียมการจัดตั้งกระทรวงการอุดมศึกษา วิจัยและนวัตกรรม การปรับบทบาทภารกิจ โครงสร้างและอัตรากำลังของส่วนราชการ การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารราชการ ซึ่งที่ประชุมได้เห็นชอบการดำเนินการร่วมกันในสาระสำคัญ ดังนี้

(๑) การปรับขั้นตอนและกระบวนการทำงานในการปรับบทบาท ภารกิจ โครงสร้างส่วนราชการ ตลอดจนการบริหารอัตรากำลังของส่วนราชการ โดยให้จัดตั้งคณะทำงานร่วม ๒ หน่วยงาน เพื่อทำหน้าที่ให้คำปรึกษาแนะนำแก่ส่วนราชการ พร้อมทั้งปรับลดขั้นตอนและระยะเวลาในการดำเนินการให้มีความรวดเร็วยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ได้กำหนดให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นกระทรวงนำร่อง (Pilot Project) ส่วนการจัดตั้งกระทรวงการอุดมศึกษา วิจัยและนวัตกรรม ซึ่งมีลักษณะพิเศษ (Special Track) เห็นควรให้มีกลไกการพิจารณาที่แตกต่างจากกรณีปกติ โดยแต่งตั้งคณะทำงาน พร้อมทั้งกำหนดระยะเวลาและขั้นตอนการดำเนินการให้ชัดเจน ส่วนการพิจารณากำหนดโครงสร้างส่วนราชการและอัตรากำลัง จะได้นำเสนอ ก.พ. และ ก.พ.ร. พิจารณาต่อไป โดยจำเป็นต้องคำนึงถึงหลักการสำคัญ คือ ไม่เพิ่มตำแหน่งระดับสูง ไม่เพิ่มอัตรากำลังของส่วนราชการ และไม่เพิ่มงบประมาณค่าใช้จ่ายด้านบุคคลในภาพรวม นอกจากนี้ ควรสื่อสารทำความเข้าใจกับส่วนราชการให้ทราบขั้นตอนและกระบวนการที่ปรับปรุงใหม่ด้วย

(๒) การเชื่อมโยงฐานข้อมูลบุคลากรภาครัฐ  เห็นชอบให้มีการเชื่อมโยงและบูรณาการฐานข้อมูล ๒ หน่วยงานร่วมกัน ทั้งข้อมูลกำลังคนภาครัฐ ข้อมูลโครงสร้างของส่วนราชการ และข้อมูลอื่นที่เกี่ยวข้องโดยให้ทั้ง ๒ หน่วยงานริเริ่มดำเนินการก่อน เพื่อเป็นตัวอย่างให้แก่ส่วนราชการอื่นและโน้มน้าวให้ส่วนราชการเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินการร่วมกันต่อไป

(๓) กลไกการทำงาน  เห็นชอบให้จัดประชุมร่วมกันอย่างน้อยปีละ ๒ ครั้ง โดยผลัดเปลี่ยนกันทำหน้าที่เจ้าภาพ เพื่อบูรณาการการทำงานร่วมกัน พร้อมทั้งรับทราบผลการดำเนินการ ตลอดจนปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะอื่น ๆ เพื่อให้การทำงานร่วมกันมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ประเภทข่าว: 

Share this post

สำนักงาน ก.พ.

สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (สำนักงาน ก.พ.) องค์การกลางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลในราชการพลเรือน ภายใต้ระบบคุณธรรมทำหน้าที่ส่งเสริมการพัฒนาข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ของรัฐให้มีคุณภาพชีวิตและการทำงานที่ดี และพัฒนาระบบการ บริหารกำลังคนในราชการ ให้เป็นกลไกการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติอย่างมีประสิทธิภาพ