ค้นหาข้อมูล
สำนักงาน ก.พ.

สำนักงาน ก.พ. นำผู้รับทุนฝึกอบรมเพื่อสนับสนุนยุทธศาสตร์พัฒนาประเทศ (Strategy-based) เข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม

      เมื่อวันที่ ๗ ธันวาคม ๒๕๖๑ ณ ห้องประชุมชุณหะวัณ กระทรวงอุตสาหกรรม เลขาธิการ ก.พ. รองเลขาธิการ ก.พ. (ดร. ชุติมา หาญเผชิญ) และ ผอ.ศบส. ได้นำข้าราชการกระทรวงอุตสาหกรรม จำนวน ๒๐ รายซึ่งได้รับทุนรัฐบาลฝึกอบรม เพื่อสนับสนุนยุทธศาสตร์พัฒนาประเทศ (Strategy-based) เข้าพบนายอุตตม
สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อรายงานผลการดำเนินการทุนฝึกอบรมฯ และรับฟังนโยบายก่อนการเดินทางไปฝึกอบรม ดูงาน ณ ต่างประเทศ
      โอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ได้ขอบคุณสำนักงาน ก.พ. ในการสนับสนุนทุนรัฐบาลฝึกอบรมให้แก่ข้าราชการสังกระทรวงอุตสาหกรรมดังกล่าว โครงการทุนฝึกอบรมนี้จะสามารถช่วยยกระดับประสิทธิภาพให้กับบุคลากรของกระทรวงอุตสาหกรรมในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์สำคัญๆ ของกระทรวง อาทิ อุตสาหกรรม ๔.๐ การพัฒนาวิสาหกิจชุมชน การพัฒนาศูนย์เครือข่ายอุตสาหกรรมภาค (Industry Transformation Center: ITC)
      รัฐมนตรีฯ ให้นโยบายกับผู้รับทุนฯ สรุปว่า ให้ข้าราชการที่รับทุนกล้าที่จะคิดและดำเนินการนอกกรอบความคิดเดิม ๆ โดยมุ่งเน้นผลลัพธ์และการนำไปประยุกต์ใช้ ให้นำความรู้ ประสบการณ์ที่ได้รับจากการอบรมมาใช้กับแผนงาน โครงการต่าง ๆ ในงานที่รับผิดชอบซึ่งจะสามารถขับเคลื่อนงานในเชิงนโยบายให้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรม
โดยคาดหวังจากใน ๓ เรื่อง ได้แก่ ๑) ประโยชน์แก่ตนเองในการปฏิบัติตนให้มีคุณค่า มีความภาคภูมิใจที่ได้รับ
โอกาสและตั้งใจทำรายงานที่ควรเป็นข้อเสนอเชิงโนโยบายเพื่อนำไปสู่การปรับเปลี่ยนการทำงานที่ตอบโจทย์ยุทธศาสตร์ ๒) ให้เป็นตัวคูณในการจุดประกายแก่ข้าราชการกระทรวงฯ เพื่อพัฒนาตนเองให้มีศักยภาพ เพื่อสร้างคุณประโยชน์ให้กับทางราชการ ๓) ขอให้ช่วยกันขับเคลื่อนงานตาม Agenda ที่จัดทำในรายงานเพื่อให้เกิดผลลัพธ์ภายหลังการอบรม โดยผลงานที่ปรากฏจะถูกนำมามาประกอบในการพิจารณาเกี่ยวกับการวางแผนเส้นทางความก้าวหน้าในอาชีพของข้าราชการด้วย
       โอกาสเดียวกันนี้ เลขาธิการ ก.พ. ได้ให้โอวาทแก่ผู้รับทุน สรุปว่า ระบบราชการในปัจจุบัน และแนวโน้มอนาคตซึ่งกำลังเปลี่ยนเข้าสู่ระบบ Digital Transformation  ข้าราชการพลเรือนที่เป็นทรัพยากรบุคคลในภาครัฐ จึงต้องมีความพร้อมในการเปลี่ยนแปลง ทั้งทางด้านความรู้ ความสามารถ ทักษะในด้านภาษา คอมพิวเตอร์ Information Technology รวมทั้งเทคโนโลยีใหม่ ๆ ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของข้าราชการเพื่อตอบสนองระบบราชการในยุค ๔.๐ ดังนั้น การทำงานหลังจากการอบรมนี้ ผู้รับทุนฯ ต้องพร้อมรับการเปลี่ยนแปลง เช่น โอกาสในการหมุนเวียนงานไปอยู่ต่างกรม แม้กระทั่งต่างกระทรวง เพื่อให้ข้าราชการได้ใช้ศักยภาพของตนเองอย่างเต็มที่และให้เกิดประโยชน์ต่อภาคราชการแบบบูรณาการโดยใช้ทรัพยากรต่าง ๆ ในภาครัฐร่วมกันอย่างคุ้มค่า
       อนึ่ง ทุนรัฐบาลฝึกอบรม เพื่อสนับสนุนยุทธศาสตร์พัฒนาประเทศ (Strategy-based) สำนักงาน ก.พ. ร่วมกับคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยรศ.ดร. อักษรศรี พานิชสาส์น) และ ดร. อาร์ม ตั้งนิรันดร มีระยะเวลาการอบรมตั้งแต่วันที่ ๑๙ พฤศจิกายน ๒๕๖๑ – วันที่ ๗ ธันวาคม ๒๕๖๑ โดยมีประเด็นการอบรม ได้แก่ Entrepreneurship/Strat up Business   Digital Technology และData Analytics  กำหนดการดูงาน ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ ๑๙-๒๔ ธันวาคม ๒๕๖๑ โดยมีหน่วยงานภาคเอกชนที่มีชื่อเสียงตอบรับให้เข้าดูงาน ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ เซี่ยงไฮ้ Innovation Park Shanghai, Cloud Valley Government Incubator, Shanghai Big Data Center, Alibaba Xixi Campus เป็นต้น ทั้งนี้ ผู้รับทุนจะต้องจัดทำรายงานข้อเสนอเชิงนโยบายสำหรับการพัฒนางานที่รับผิดชอบและสนับสนุนงานด้าน Start up โดยจะมีการเสนอผลการเรียนรู้ในระหว่างวันที่ ๑๑-๒๐ มกราคม ๒๕๖๒

ประเภทข่าว: 
ภาพในเนื้อหาข่าว: 

Share this post

สำนักงาน ก.พ.

สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (สำนักงาน ก.พ.) องค์การกลางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลในราชการพลเรือน ภายใต้ระบบคุณธรรมทำหน้าที่ส่งเสริมการพัฒนาข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ของรัฐให้มีคุณภาพชีวิตและการทำงานที่ดี และพัฒนาระบบการ บริหารกำลังคนในราชการ ให้เป็นกลไกการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติอย่างมีประสิทธิภาพ