ค้นหาข้อมูล
สำนักงาน ก.พ.

การประชุมคณะหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวง หรือเทียบเท่า ครั้งที่ 1/2562

 

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่า ครั้งที่ 1/2562 ในวันศุกร์ที่ 18 มกราคม 2562 ณ ห้องประชุมราชวัลลภ ชั้น 2 อาคารราชวัลลภ โดยกระทรวงศึกษาธิการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม และ สำนักงาน ก.พ. ทำหน้าที่ฝ่ายเลขานุการการประชุม

คณะผู้บริหารได้รายงานภารกิจสำคัญ สรุปผลงานสำคัญ และนำเสนอประเด็นต่อประธานและที่ประชุม โดยสรุปข้อสั่งการในที่ประชุม ได้ดังต่อไปนี้

1. ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสร้างความรู้ ความเข้าใจ และดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5
2. ให้พิจารณาทบทวนการจัดทำผังเมืองให้เหมาะสมกับทิศทางการพัฒนาประเทศ
3. ให้สื่อสารสร้างการรับรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องกับประชาชนในการนำทรัพยากรทางธรรมชาติมาใช้ประโยชน์ เช่น การขุดเหมืองแร่จะต้องไม่สร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
4. ให้จัดทำแผนการขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยราชภัฏให้เป็นมหาวิทยาลัยของชุมชนเพื่อทำหน้าที่สร้างแรงงานที่มีคุณภาพให้สามารถประกอบอาชีพในท้องถิ่นของตนเองได้ ซึ่งจะช่วยลดการเคลื่อนย้ายแรงงานจากชนบทเข้าสู่เมือง ทั้งนี้ ให้สำนักงบประมาณพิจารณาในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการดังกล่าว
5. ให้พัฒนาแนวทางการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกล
6. ให้พัฒนาคุณภาพทรัพยากรมนุษย์ของประเทศ เพื่อเพิ่มทักษะการทำงานในยุคประเทศไทย 4.0 โดยให้แรงงานสามารถทำงานร่วมกับเครื่องจักรสมัยใหม่และเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วได้
7. ให้มีการติดตาม และตรวจสอบคุณภาพการจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ เพื่อประเมินความคุ้มค่า ประสิทธิภาพ และคุณภาพขององค์ประกอบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง 
8. ให้พิจารณาแนวทางการใช้ประโยชน์จากงานศึกษาวิจัย ทั้งในเชิงสาธารณประโยชน์ และในเชิงพาณิชย์ รวมถึงการพิจารณาสิทธิประโยชน์ และผลตอบแทนที่เหมาะสมแก่ผู้วิจัย มหาวิทยาลัยหรือหน่วยงานต้นสังกัด และประเทศชาติ นอกจากนี้ ให้ทุกส่วนราชการพิจารณาการจัดซื้อสินค้าและผลิตภัณฑ์จากบัญชีนวัตกรรมไทย
9. ให้พิจารณาสนับสนุนการลงทุนและส่งเสริมผู้ประกอบการสำหรับการวิจัยเพื่อผลิตวัคซีนป้องกันโรคไข้สมองอักเสบ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดโรคดังกล่าวในวัยเด็ก
10. ให้ทุกส่วนราชการดำเนินการจัดทำคำของบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๓ ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ แผนการปฏิรูปประเทศ รวมถึงให้มีการบูรณาการระหว่างส่วนราชการ
11. ให้ทุกส่วนราชการติดตามร่างกฎหมายที่อยู่ในความรับผิดชอบ และอยู่ระหว่างการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติเพื่อให้สามารถมีผลใช้บังคับและนำไปสู่การปฏิบัติได้อย่างทันการณ์
12.ให้ทุกส่วนราชการปฏิบัติตามแนวทางการดำเนินการจัดประชุมอาเซียนในโอกาสที่ประเทศไทยเป็นประธานอาเซียนตามที่กระทรวงการต่างประเทศกำหนดไว้อย่างเคร่งครัด อาทิ การตกแต่งสถานที่และการประดับธงประเทศสมาชิก และธงอาเซียน

ประเภทข่าว: 

Share this post

สำนักงาน ก.พ.

สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (สำนักงาน ก.พ.) องค์การกลางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลในราชการพลเรือน ภายใต้ระบบคุณธรรมทำหน้าที่ส่งเสริมการพัฒนาข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ของรัฐให้มีคุณภาพชีวิตและการทำงานที่ดี และพัฒนาระบบการ บริหารกำลังคนในราชการ ให้เป็นกลไกการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติอย่างมีประสิทธิภาพ