คำถามที่พบบ่อย ศบส.
ทุนตามความต้องการของส่วนราชการ/หน่วยงานของรัฐ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567
Q: ระบบ DPIS Version 6.0 มีสถาปัตยกรรมระบบเป็นอย่างไร
ระบบ DPIS Version 6.0 เป็นระบบที่มีสถาปัตยกรรมแบบ Web-Based Application มีสถาปัตยกรรมระบบโดยสรุป ดังนี้
– พัฒนาด้วย PHP ด้วย Framework Codigneiter 3 (PHP 7.2.34)
– โปรแกรมเว็บเซอร์เวอร์ NGINX
– ฐานข้อมูล MariaDB (จัดเก็บข้อมูลบุคลากร) MongoDB (จัดเก็บ Log การใช้งานระบบ)
Q: ระบบสารสนเทศทรัพยากรบุคคลระดับกรม (DPIS) คืออะไร
ระบบสารสนเทศทรัพยากรบุคคลระดับกรม (Departmental Personnel Information System : DPIS) เป็นโปรแกรมที่สำนักงาน ก.พ. พัฒนาขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2531 เพื่อเป็นเครื่องมือช่วยในการบริหารจัดการเกี่ยวกับข้าราชการพลเรือนสามัญ ลูกจ้างประจำ พนักงานราชการ และลูกจ้างชั่วคราว ในหน่วยงานระดับกรม ได้มีการปรับปรุงและพัฒนาระบบให้รองรับกับการเปลี่ยนแปลงด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล กฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยี ในปัจจุบันสำนักงาน ก.พ. ได้พัฒนาและปรับปรุงโปรแกรม DPIS เป็น Version 6.0 หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า HRMS โดยได้พัฒนาให้สามาถจัดเก็บข้อมูลบุคลากรประเภทอื่นได้ และพัฒนาระบบเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนข้อมูลบุคลากรระหว่างส่วนราชการและสำนักงาน ก.พ. ผ่าน API เพื่อบูรณาการข้อมูลระหว่างส่วนราชการที่ใช้ระบบ DPIS Version 6.0 มีระบบการแจ้งเตือนในกระบวนการต่าง ๆ เช่น การแจ้งเตือนการยืนขอลา การแจ้งเตือนส่งผลการประเมินการปฏิบัติราชการ เป็นต้น
Q: เมื่อผู้บังคับบัญชาชั้นต้นได้รับเรื่องร้องเรียนหรือตรวจพบว่าผู้ใต้บังคับบัญชากระทําผิดวินัยจะต้องดําเนินการอย่างไร
ต้องรายงานเรื่องร้องเรียนหรือข้อเท็จจริงอันเป็นการกระทําความผิดวินัยไปยังผู้บังคับบัญชาซึ่งมีอํานาจสั่งบรรจุตามมาตรา 57 สําหรับในกรณีที่มีเหตุผลความจำเป็นและเพื่อประโยชน์ของราชการ เช่น หากปล่อยให้ล่าช้าไปพยานหลักฐานจะถูกทําลาย หรือไม่อาจรวบรวมพยานหลักฐานดังกล่าวได้ ผู้บังคับบัญชาชั้นต้น อาจจะดําเนินการรวบรวมพยานหลักฐานเบื้องต้นและรายงานไปเพื่อประกอบการพิจารณาก็ได้
Q01: ส่วนราชการ/หน่วยงานของรัฐสามารถส่งคำขอรับการจัดสรรทุนมากกว่าจำนวนที่สำนักงาน ก.พ. แจ้งได้หรือไม่
A: ส่วนราชการ/หน่วยงานของรัฐอาจส่งเป็นคำขอสำรองได้ โดยพิจารณาดำเนินการตามแนวทางดำเนินการทุนและจัดเรียงลำดับความสำคัญของคำขอ ทั้งนี้ สำนักงาน ก.พ. จะพิจารณาคำขอสำรองหากมีกรอบจำนวนทุนคงเหลือ
Q02: กรณีส่วนราชการ/หน่วยงานของรัฐที่ได้รับการจัดสรรทุนจำนวนน้อยกว่า 5 ทุน ทำให้ไม่อยู่ในหลักเกณฑ์ที่จะขอทุนศึกษาในระดับปริญญาเอกได้ แต่หากต้องการขอรับการจัดสรรทุนศึกษาระดับปริญญาเอกต้องทำอย่างไร
A: กรณีดังกล่าวไม่อยู่ในหลักเกณฑ์ที่จะขอรับการจัดสรรทุนศึกษาระดับปริญญาเอกได้ ทั้งนี้ หากมีเหตุผลความจำเป็นอาจจัดส่งเป็นคำขอในลำดับสำรองได้