Accessibility Tools

สำนักงาน ก.พ. (OCSC)

ocsc-nav-logo

ติดต่อเรา

Search
Close this search box.

คำถามที่พบบ่อย ศบส.

ทุนตามความต้องการของส่วนราชการ/หน่วยงานของรัฐ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

Q: ระบบ DPIS Version 6.0 มีสถาปัตยกรรมระบบเป็นอย่างไร

ระบบ DPIS Version 6.0 เป็นระบบที่มีสถาปัตยกรรมแบบ Web-Based Application   มีสถาปัตยกรรมระบบโดยสรุป ดังนี้
– พัฒนาด้วย PHP ด้วย Framework Codigneiter ​3 (PHP 7.2.34)
– โปรแกรมเว็บเซอร์เวอร์  NGINX
– ฐานข้อมูล MariaDB (จัดเก็บข้อมูลบุคลากร)   MongoDB (จัดเก็บ Log การใช้งานระบบ)

Q: ระบบสารสนเทศทรัพยากรบุคคลระดับกรม (DPIS) คืออะไร

ระบบสารสนเทศทรัพยากรบุคคลระดับกรม (Departmental Personnel Information System : DPIS) เป็นโปรแกรมที่สำนักงาน ก.พ. พัฒนาขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2531 เพื่อเป็นเครื่องมือช่วยในการบริหารจัดการเกี่ยวกับข้าราชการพลเรือนสามัญ ลูกจ้างประจำ พนักงานราชการ และลูกจ้างชั่วคราว ในหน่วยงานระดับกรม ได้มีการปรับปรุงและพัฒนาระบบให้รองรับกับการเปลี่ยนแปลงด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล กฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยี ในปัจจุบันสำนักงาน ก.พ. ได้พัฒนาและปรับปรุงโปรแกรม DPIS เป็น Version 6.0 หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า HRMS โดยได้พัฒนาให้สามาถจัดเก็บข้อมูลบุคลากรประเภทอื่นได้ และพัฒนาระบบเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนข้อมูลบุคลากรระหว่างส่วนราชการและสำนักงาน ก.พ.  ผ่าน API  เพื่อบูรณาการข้อมูลระหว่างส่วนราชการที่ใช้ระบบ DPIS Version 6.0  มีระบบการแจ้งเตือนในกระบวนการต่าง ๆ เช่น การแจ้งเตือนการยืนขอลา การแจ้งเตือนส่งผลการประเมินการปฏิบัติราชการ เป็นต้น

Q: เมื่อผู้บังคับบัญชาชั้นต้นได้รับเรื่องร้องเรียนหรือตรวจพบว่าผู้ใต้บังคับบัญชากระทําผิดวินัยจะต้องดําเนินการอย่างไร

ต้องรายงานเรื่องร้องเรียนหรือข้อเท็จจริงอันเป็นการกระทําความผิดวินัยไปยังผู้บังคับบัญชาซึ่งมีอํานาจสั่งบรรจุตามมาตรา 57 สําหรับในกรณีที่มีเหตุผลความจำเป็นและเพื่อประโยชน์ของราชการ เช่น หากปล่อยให้ล่าช้าไปพยานหลักฐานจะถูกทําลาย หรือไม่อาจรวบรวมพยานหลักฐานดังกล่าวได้ ผู้บังคับบัญชาชั้นต้น อาจจะดําเนินการรวบรวมพยานหลักฐานเบื้องต้นและรายงานไปเพื่อประกอบการพิจารณาก็ได้

Q01: ส่วนราชการ/หน่วยงานของรัฐสามารถส่งคำขอรับการจัดสรรทุนมากกว่าจำนวนที่สำนักงาน ก.พ. แจ้งได้หรือไม่

A: ส่วนราชการ/หน่วยงานของรัฐอาจส่งเป็นคำขอสำรองได้ โดยพิจารณาดำเนินการตามแนวทางดำเนินการทุนและจัดเรียงลำดับความสำคัญของคำขอ ทั้งนี้ สำนักงาน ก.พ. จะพิจารณาคำขอสำรองหากมีกรอบจำนวนทุนคงเหลือ

Q02: กรณีส่วนราชการ/หน่วยงานของรัฐที่ได้รับการจัดสรรทุนจำนวนน้อยกว่า 5 ทุน ทำให้ไม่อยู่ในหลักเกณฑ์ที่จะขอทุนศึกษาในระดับปริญญาเอกได้ แต่หากต้องการขอรับการจัดสรรทุนศึกษาระดับปริญญาเอกต้องทำอย่างไร

A: กรณีดังกล่าวไม่อยู่ในหลักเกณฑ์ที่จะขอรับการจัดสรรทุนศึกษาระดับปริญญาเอกได้ ทั้งนี้ หากมีเหตุผลความจำเป็นอาจจัดส่งเป็นคำขอในลำดับสำรองได้

Skip to content