ค้นหาข้อมูล
สำนักงาน ก.พ.

การประชุมคณะหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่า ครั้งที่ 2/2560 ณ กระทรวงอุตสาหกรรม

 

สำนักงาน ก.พ. ร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรม จัดประชุมคณะหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่า ครั้งที่ 2/2560

วันนี้ (10 กุมภาพันธ์ 2560) เวลา 9.00 น. ณ ห้องประชุม ชั้น 2 อาคารสำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมหัวหน้าส่วนราชการระดับปลัดกระทรวงหรือเทียบเท่า ครั้งที่ 2 ประจำปีงบประมาณ 2560 และมีหัวหน้าส่วนราชการระดับปลัดกระทรวงเข้าร่วมประชุม รวม 41 ท่าน

ในที่ประชุมนายกรัฐมนตรีได้มอบนโยบายและสั่งการประเด็นต่างๆ ดังนี้

  • นายกรัฐมนตรีได้ให้ความสำคัญกับการเชื่อมโยงยุทธศาสตร์หน่วยงานให้มีความสัมพันธ์กับยุทธศาสตร์ชาติ การปฏิรูปประเทศ
  • การปรับโครงสร้างหน่วยงาน (กระทรวงอุตสาหกรรม) ควรให้สอดคล้องกับภารกิจความรับผิดชอบ มีอัตรากำลังที่เพียงพอต่อการปฏิบัติงานโดยไม่สิ้นเปลืองงบประมาณ
  • กรอบการปฏิรูปประเทศ ควรลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคม มีการสร้างหลักคิดที่ถูกต้องตามหลักประชาธิปไตย
  • การพัฒนาบุคลากร สามารถดำเนินการได้ทั้งการจ้างบุคคลภายนอกควรให้มีความยืดหยุ่นโดยสามารถให้อยู่ในรูปแบบการทดลองงานหรือแบบ Part Time แล้วจึงเป็นการจ้างงานแบบประจำหรือการต่อยอดบุคลากรที่มีอยู่ เพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์จากบุคลากรอย่างคุ้มค่า
  • การต่อยอด SMEs ในภาคอุตสาหกรรมเป็นสิ่งสำคัญที่ควรเร่งดำเนินการ
  • การมุ่งไปสู่ Thailand 4.0 สิ่งสำคัญคือ การพัฒนาคน การเปลี่ยนวิธีคิดโดยเน้นการตอบสนองความต้องการของประชาชน
  • ทุกกระทรวงควรให้ความสำคัญกับการพัฒนาวิจัย โดยเฉพาะการวิจัยสิ่งใหม่และสิ่งที่ดำเนินการวิจัยมีผลกระทบต่อภาคส่วนใดบ้างเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด
  • ศูนย์ร้องเรียนต่างๆ ควรตอบสนองอย่างรวดเร็ว และเมื่อดำเนินการผ่านไปอย่างน้อย 1 ปี ควรมีการประเมินผล
  • หลักสูตรการพัฒนาผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลง มีวัตถุประสงค์เพื่อการพัฒนาทักษะด้านยุทธศาสตร์และเพื่อการเตรียมความพร้อมสำหรับการขึ้นสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้น

สำหรับการประชุมคณะหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่าครั้งต่อไป จะจัดในเดือนเมษายน ณ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นเจ้าภาพจัดประชุม

 

ประเภทข่าว: 

Share this post

สำนักงาน ก.พ.

สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (สำนักงาน ก.พ.) องค์การกลางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลในราชการพลเรือน ภายใต้ระบบคุณธรรมทำหน้าที่ส่งเสริมการพัฒนาข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ของรัฐให้มีคุณภาพชีวิตและการทำงานที่ดี และพัฒนาระบบการ บริหารกำลังคนในราชการ ให้เป็นกลไกการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติอย่างมีประสิทธิภาพ