ค้นหาข้อมูล
สำนักงาน ก.พ.

การประชุมหารือร่วมระหว่างกระทรวงสาธารณสุข และสำนักงาน ก.พ. เพื่อแก้ไขปัญหาบุคลากรทางการแพทย์

เมื่อวันอังคารที่ 20 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุมการบูร สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข  ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เลขาธิการ ก.พ. ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายรณภพ ปัทมะดิษ) ในฐานะผู้แทนรองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) และฝ่ายบริหารของทั้งสองหน่วยงานได้ประชุมร่วมกันเพื่อกำหนดแนวทางในการปรับปรุงระบบการบริหารทรัพยากรบุคคลทางการแพทย์ของกระทรวงฯ ภายใต้บริบทที่เปลี่ยนไปของสังคมและของภาคราชการ ซึ่งที่ผ่านมาทั้งสองหน่วยงานได้มีการประชุมร่วมกันในเรื่องนี้มาอย่างต่อเนื่อง โดยในการประชุมครั้งนี้ ที่ประชุมได้มีการหารือถึงประเด็นความท้าทายในการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ที่มีการนำเสนอผ่านสื่อต่าง ๆ ในช่วงที่ผ่านมาด้วย

ที่ประชุมได้เห็นพ้องกันว่าระบบบุคลากรทางการแพทย์เป็นระบบที่ใหญ่ มีความหลากหลายซับซ้อน ในขณะที่ปัญหาและความท้าทายเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง การแก้ไขและปรับปรุงระบบบุคลากรทางการแพทย์จึงต้องดำเนินการให้เป็นไปอย่างทันการณ์และเหมาะสม โดยจะต้องกำหนดทั้งสิ่งที่จะต้องเร่งดำเนินการ (priority issues) และสิ่งที่จะต้องปรับปรุงในเชิงระบบในระยะต่อไปภายใต้กรอบแนวคิดภาพรวมที่ทุกฝ่ายเห็นร่วมกัน โดยมิติที่จะต้องพิจารณามีทั้งมิติของระบบบริหารจัดการ มิติของผู้รับบริการ และมิติของบุคลากรผู้ปฏิบัติงาน โดยจะครอบคลุมกลไกและระบบย่อยที่หลากหลาย รวมถึงอัตรากำลัง ค่าตอบแทน ความก้าวหน้าในอาชีพ ระบบการทำงานในภูมิภาคและการถ่ายโอนภารกิจไปสู่ท้องถิ่น ทั้งนี้ ทั้งสองหน่วยงานกำหนดให้มีคณะทำงานร่วมเพื่อจะให้การดำเนินการในเรื่องนี้เป็นไปอย่างบูรณาการและมีความต่อเนื่อง

ภาพในเนื้อหาข่าว: 

Share this post

สำนักงาน ก.พ.

สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (สำนักงาน ก.พ.) องค์การกลางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลในราชการพลเรือน ภายใต้ระบบคุณธรรมทำหน้าที่ส่งเสริมการพัฒนาข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ของรัฐให้มีคุณภาพชีวิตและการทำงานที่ดี และพัฒนาระบบการ บริหารกำลังคนในราชการ ให้เป็นกลไกการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติอย่างมีประสิทธิภาพ